THIÊN BẰNG

  • Home
  • About
  • Contact
pcccthienbang gioi thieu binh cuu hoa mfz4, October 2 2023

Tim hieu ve nguyen ly hoat dong cua binh chua chay CO2

Bình chữa cháy CO2 là sản phẩm bình chữa cháy chuyên dụng, phổ biến ai cũng biết. Trên thực tế, nguyên lý hoạt động, cấu tạo của loại bình chữa cháy CO2 này thì không phải ai cũng nắm được. Vậy thì hãy cùng tham khảo ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên lý hoạt động của bình chữa cháy CO2

Hoạt động của bình chữa cháy CO2 dựa trên nguyên tắc giảm Oxy trong đám cháy. Nó hoạt động bằng cách làm loãng nồng độ và chất cháy của đám lửa.

 CO2 thường được nén thành dạng lỏng ở áp suất cao. Khi mở van bình, sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài tạo ra bọt tuyết với nhiệt độ lạnh xuống ngưỡng 90 độ C.

Bình chữa cháy hoạt động theo nguyên tắc cụ thể. Khi phun trực tiếp CO2 vào đám cháy, nó ngay lập tức làm giảm nồng độ và làm lạnh vùng cháy. Cuối cùng, nó triệt hạ đám cháy đang lan rộng.

Cấu tạo của bình chữa cháy CO2

Bình chữa cháy CO2 gồm 6 bộ phận chính:

Vỏ ngoài: Chế tạo bằng thép không gỉ, thường có hình dáng tròn. Vỏ được sơn màu đỏ và có các thông số kỹ thuật được in màu trắng lên.

Cụm van: Thường làm từ kim loại và đi kèm với một chốt kẹp chì bên trong. Van có cấu trúc một chiều hoặc lò xò nén một chiều. Trên cùng của van có cò bóp để dễ sử dụng cho người sử dụng.

Van an toàn: Nằm phía trên cùng của cụm van. Van này tự động hoạt động khi áp suất bên trong bình tăng lên đáng kể so với áp suất môi trường. Nhiệm vụ của van an toàn là giảm áp suất trong bình khi áp suất vượt quá mức an toàn.

Loa phun: Chế tạo từ cao su hoặc kim loại chất lượng cao. Loa phun thường được gắn vào van thông qua một ống thép cứng. Các loại loa phun này có ống lớn và dài hơn so với loại dùng cho bình chữa cháy bột.

Khí CO2 nén lỏng: Là thành phần chính bên trong bình, nó là khí CO2 đã được nén thành dạng lỏng.

Đáy bình: Được làm bằng ống nhựa cứng và chịu trách nhiệm đưa khí Cacbonic lỏng ra khỏi bình.

Cách sử dụng bình chữa cháy CO2 chi tiết nhất

Để sử dụng bình chữa cháy hiệu quả, bạn cần tuân theo các bước sau đây:

Giữ bình tĩnh: Điều quan trọng nhất là giữ tình thần bình tĩnh để có thể điều khiển bình chữa cháy một cách hiệu quả.

Đứng xa vùng cháy: Cố gắng đứng cách xa vùng cháy khoảng 0,5m. Khoảng cách này giúp bạn phun khí CO2 trực tiếp vào đám cháy mà không ảnh hưởng đến da tay.

Chĩa loa phun đúng hướng: Cầm loa phun với một tay và mở nắp van của bình chữa cháy với tay còn lại. Bóp cò để cho khí CO2 thoát ra ngoài. 

Hãy nhớ luôn chĩa loa phun thẳng vào vùng cháy. Đồng thời, giữ tư thế cúi thấp người và hướng lưng về phía cửa thoát ra. Điều này đặc biệt quan trọng trong trường hợp bạn không thể dập tắt đám lửa và cần phải chạy ra vùng an toàn.

Khóa vòi van sau khi dập tắt đám cháy: Khi đám cháy đã bị dập tắt hoàn toàn, hãy lập tức khóa vòi van của bình chữa cháy. Điều này đảm bảo an toàn và tránh xảy ra sự cố sau này.

Bài viết trên giúp bạn tìm hiểu thông tin về nguyên lý hoạt động của bình chữa cháy, cấu tạo và công dụng. Giúp bạn nắm chắc kiến thức về chủ đề này.

>> Xem thêm: Cấu tạo bình chữa cháy co2

Written by

pcccthienbang gioi thieu binh cuu hoa mfz4

Older Đặc điểm nổi bật của bình chữa cháy xe đẩy
Newer Binh cau chua chay tu dong uu tien hang dau
Create a free website with Pagecloud website builder